Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

HỌC TRUNG CẤP Y DƯỢC, HÃY CHỌN VÌ TÌNH YÊU! ĐỪNG VÌ NGOẠI CẢNH

HỌC TRUNG CẤP Y DƯỢC, HÃY CHỌN VÌ TÌNH YÊU!ĐỪNG VÌ NGOẠI CẢNH

 
         Một mùa tuyển sinh nữa lại đến với bao lo lắng, bao khắc khoải, mong chờ. Việc chọn ngành, chọn nghề luôn là chủ đề đau đầu và đáng quan tâm nhất của các bậc phụ huynh và các em học sinh. Bạn mơ ước trở thành 1 Giáo viên, Bác sỹ, Kỹ sư hay 1 nhà Kinh tế học? Rất nhiều nghề phải không? Nhưng hôm nay, tôi chỉ muốn viết về nghề Y, về những con người dũng cảm, kiên cường…
            Được trở thành những Y sỹ, Bác sỹ, Dược sỹ là niềm mơ ước của rất nhiều học sinh khi rời ghế nhà trường. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói:“Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, có lẽ cũng bởi vậy mà học tập luôn là vấn đề đáng quan tâm của mọi thời đại. Cùng với sự phát triển của xã hội là sự ra đời của vô số các ngành học, tuy nhiên không phải ngành nào cũng tồn tại và đứng vững được theo thời gian. Với Y thì khác, dù là ở thời đại nào, vấn đề chăm sóc sức khỏe cho mọi người vẫn luôn được lưu tâm, bởi “ sức khỏe là vốn quý nhất của con người”. Đó là lý do, học Y không bao giờ lỗi thời.Tuy nhiên, không phải ai cũng nguyện đến và gắn bó với nghề Y , bởi lẽ, một khi đã khoác lên mình chiếc áo blouse trắng tinh khôi thì trọng trách bạn phải gánh vác hết sức nặng nề, đó là những khó khăn vất vả mà người học Y sẽ phải vượt qua ngay từ khi bước chân vào giảng đường đến khi đi làm.
2_RJPH
Người học Y phải “Hy sinh tuổi thanh xuân”
 
          Khối lượng kiến thức ngành Y rất rộng đòi hỏi các bạn phải không ngừng học tập. Có thể nói ngành Y là một ngành điển hình cho việc “Học, học nữa, học mãi” học suốt đời. Nhưng cuộc đời con người có bao nhiêu lần tuổi trẻ? Và với phái nữ thì tuổi thanh xuân chính là một quãng thời gian tuyệt đẹp, ý nghĩa và vô cùng quan trọng.
Học ngành Y chính là bạn đã biết dũng cảm hy sinh, kiên trì chịu đựng rất nhiều thiệt thòi vì một tương lai được làm công việc cao quý bậc nhất ấy.
Áp lực học hành.
         Áp lực bài vở với sinh viên ngành Y là chuyện tất nhiên như việc mặt trời mọc đằng Đông và lặn đằng Tây vậy, thậm chí đó còn là nỗi ám ảnh đối với những tân sinh viên, những cô cậu học trò tâm hồn gà bông khi mới tung tăng bước vào giảng đường, vẫn hừng hực quyết tâm phải học thế nào, phải cố gắng ra sao mà chưa biết được cái gì đang thực sự đợi mình ở phía trước.
Có quá ít thời gian dành cho bản thân và gia đình
Với các Y sỹ, Bác sỹ thì “bệnh viện là nhà” và việc đang đêm bị đánh thức bởi những cuộc gọi không mong muốn là chuyện thường tình “ như cơm bữa”. Họ không có thời gian chăm chút cho bản thân và gia đình, cũng hiếm thấy những phút vui chơi thảnh thơi như các ngành khác. Kỷ niệm sâu sắc nhất trong cuộc đời họ có lẽ là những đêm trực dài thức trắng vì bệnh nhân.
 
- Nghề “làm dâu trăm họ”.
 
          Đối tượng của nghề Y là con người đang bị bệnh cho nên những người làm nghề y dễ đối diện với những phản ứng nhạy cảm từ bệnh nhân và cộng đồng bất luận tính xác thực. Cái đúng, cái sai trong Y học nhiều khi mong manh, chỉ có những người trong nghề mới có thể cảm thông được khi có những sai xót trong nghề nghiệp.
Nghề y là một nghề nhạy cảm với dư luận xã hội. Bao công sức chữa trị, cứu cả ngàn người bệnh qua cơn nguy kịch trong cuộc đời y, bác sĩ, sẽ bị lu mờ đi chỉ đôi khi với những sự cố y học đáng tiếc hoặc bất khả kháng…
          Trên đời này làm gì có con đường nào bằng phẳng, càng đừng mơ đến con đường “trải đầy hoa hồng” để mà ngồi hão huyền, tôi chỉ muốn viết để bất cứ một ai, dù đã, đang hay sẽ dấn thân vào ngành Y, xin hãy làm điều đó như một đam mê thực sự của cuộc đời mình, hay chí ít, vì một mục tiêu mà bạn xứng đáng trả giá vì nó, hãy thực hiện nó một cách nghiêm túc. Đừng chọn nó vì “nghe nói làm bác sĩ lương cao lắm!”, vì “bố mẹ bắt phải học ngành Y”, vì “ngành Y giờ đang “hot”, mấy ngành khác ra trường không xin nổi việc đâu”, tâm lý đám đông vốn cứ giết chết tương lai mỗi chúng ta theo cách như vậy đấy!
          Dù ngành Y là một ngành vất vả và nhiều tai tiếng nhưng tất cả những người theo đuổi nó đều vẫn đang cống hiến và lao động, cùng nhau tin tưởng vào một tương lai không hề xa xôi sự phát triển bền vững của Y học nước nhà. Vẫn còn nhiều lắm những sự hy sinh thầm lặng của những con người ấy, và cũng vẫn còn nhiều lắm những người luôn tin tưởng và suy nghĩ về họ thực sự như là những “lương y như từ mẫu”.
images
Nếu đã chọn ngành Y – DƯỢC, hãy thật kiên cường và vững bước nhé!
 
Các bạn có nhu cầu học Y, Dược xin vui lòng liên hệ: TRƯỜNG TRUNG CẤP Y TẾ THÁI NGUYÊN
Cơ sở đào tạo: Số 478, đường Thống Nhất, P. Tân Thịnh – TP.Thái Nguyên – Thái Nguyên.
Hotline: 02803 856 929; 0912 340 250; 0946 359 889.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comments system

Disqus Shortname